Saturday, December 11, 2010

Thương Tiếc Họa Sỹ THÁI-TUẤN



Bìa bên Phải: THÁI TUẤN, Nguyễn tấn Hồng(Sáng lập Hội Họa Sỹ Trẻ VN)HS Hà Mộng Hải...Montréal 1993


Đêm nay, ngồi bên cạnh chiếc máy computer, giây phút lặng yên bỗng gợi về... Tôi còn nhớ, lần đó trong giữa thập niên 90, Họa sỹ Thái Tuấn có ghé thăm Montréal, cùng với người vợ đã từng theo ông như màu với cọ, cùng chia xẽ những đam mê như đã trót sinh ra, với dáng dấp bình dị lạ thường, cũng như trong đối thoại, tiên sinh đã chinh phục được rất nhiều người, liền với tài biện luận lưu loát, trân trọng, chừng mực... Thực ra ở chúng tôi, tuổi đời quá nhỏ bé đối với người, nhưng ông vẫn không có khoảng cách giữa hai thế hệ, ngược lại, rất hòa đồng và yêu thương mọi người như tình một đồng nghiệp...

Lần ấy Họa sỹ có trưng bày một số tranh sơn dầu, theo tôi; những thứ ấy rất là THÁI TUẤN, vì từ khi còn là sinh viên Mỹ Thuật Sài-Gòn tôi vẫn biết ông trên báo chí, nhất là những bài viết trong Câu Chuyện Hội Họa, sau đó, có xem nhiều tranh, nó vẫn bàng bạc một phong cách cá biệt, không nhầm lẫn với một ai, những họa sỹ nào cùng thời với ông, cùng thể hiện sắc thái Figuratif. Lần đó, mọi người cùng nhau thảo luận, chia sẻ với nhau trong cuộc sống đầy màu sắc.

Liền hôm sau, Họa sỹ Nguyễn Tài cùng phu nhân, HS Thái Tuấn cùng "Bà nhà" của ngài, và tôi ghé dùng cơm, phở tại quán Hoài Hương trên đường Victoria. Lần này, thì ông lại còn thân mật hơn qua những đối thoại. Suốt cả buổi hàn huyên tâm sự, ông vẫn chú tâm vào sự phát triển của giới trẻ chúng tôi, ông trân trọng từng người một, thỉnh thoảng ông yên lặng, nhìn lên khoảng không và nói một cách chân thành" Chính Trị nó làm Anh Em nghệ sỹ mình chia làm hai phe..."
Dù tuổi tác của ông ấy, có hơn chúng tôi đến 40 năm, thế nhưng tinh thần vẫn trẻ trung,lúc ngồi vãn chuyện một hồi lâu, ông ấy nói" cậu cho mình đến xem nơi câu làm việc được không???" , thực ra, đáng lý tôi mời ông ấy, nhưng ở đây Thái tuấn rất hoà đồng với mọi người cùng anh em chúng tôi...



Email của ông Nguyễn Tấn Hồng, người sáng lập hội họa sỹ trẻ Vn, gửi LTV sau khi HS Thái Tuấn Mất...


Rồi những giây phút gặp gỡ đó lại qua đi, tôi trình bày với ông về bao dự án nghệ thuật của mình, ông vẫn khuyên tôi, nên cố gắng tiếp tục thêm nhiều, nhớ lần chia tay đầy kỷ niệm ấy, bà vợ ông có nói "dù thế nào, cũng phãi lấy vợ đi chớ"??? Tôi khẽ cười nhẹ và nhớ lại một người bạn đã nói: "vâng!!! nếu như không ngại con vợ, nó kéo hai tay tôi, xuống tận đầu gối"...Luôn trong tháng bảy vừa qua, được dip, kể chuyện về Thái-Tuấn trong lúc xum họp với bè tại Sài-Gòn.


THái Tuấn By Nguyễn Tài, Montréal


Thời gian đã qua rất nhanh, bao dự án của tôi vẫn còn là dự án, mà người chiêm ngưỡng đã ra đi mãi mãi, Tôi chân thành kính phục, một bậc đàn anh hiếm có trong cuộc sống sáng tạo của chúng tôi.


Montréal 09-2007

La Toan Vinh

No comments: